Những nét độc đáo trong thiết kế đại sứ quán - cơ quan ngoại giao các nước trên khắp thế giới

Kiến trúc của công trình đại sứ quán luôn đòi hỏi một không gian cân bằng giữa sự thoáng mở và tính an toàn. Là cơ quan ngoại giao đại diện của một nước, đại sứ quán được xây dựng ở cả trung tâm và khu vực ngoại thành. Trong trung tâm công trình, không gian được thiết kế cần truyền tải được giá trị và tính biểu tượng của một quốc gia với những kết cấu đem lại cám giác thân thiện và chào đó đối với người dân. Ngày nay, các dự án Đại sứ quán hiện đại thường được thiết kế theo những tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt nhưng vẫn có nét đặc trưng của văn hóa và khí hậu bản địa.

Sự hiểu biết của chúng ta về công trình ngoại giao được xuất phát từ giữa thế kỷ 15 tại nước Ý. Khi những người Milan cử đại diện của họ đến những bang khác tại Ý, và chỗ ở của họ trở thành một dạng công trình tiền thân của các công trình đại sứ quán. Công trình đại sứ quán đầu tiên được xây dựng tại Constantinople vào đầu thế kỷ 19, và kể từ đó, kiến trúc đại sứ quán đã được hình thành và trở thành kiểu mẫu cho rất nhiều công trình tương tự khác được xây dựng.

Không gian công cộng trong công trình đại sứ quán luôn là không gian mở. Các đồ án sau đây sẽ giúp chúng ta khám phá kiến trúc của các tòa đại sứ quán, sự cải tiến của kết cấu và không gian kiến trúc trong vòng 10 năm trở lại, cũng như tính an toàn và biểu tượng của công trình.

Đại sứ quán Hà Lan ở Amman | Rudy Uytenhaak + Partners Architecten

Đại sứ quán Hà Lan cải tạo từ biệt thự cổ

Amman là thành phố có tốc độ phát triển nhanh với đa số các công trình đều được làm từ đá tự nhiên của địa phương.Thành phố không chỉ có những cư dân thành thị sung túc mà còn có cả những quận nghèo với tổ hợp nhiều công trình chức năng như nhà ở, văn phòng, khách sạn, bảo tàng và cửa hàng. Dự án đại sứ quán Hà Lan được cải tạo từ một căn biệt thự cổ được bao quanh bởi khu vườn kín và tường rào.

Đại sứ quán Hà Lan ở Ethiopia | Bjarne Masternbroek và Dick Van Gameren

Đại sứ quán Hà Lan tại Ethiophia

Tổ hợp công trình kiến trúc lãnh sự quán Hà Lan nằm trên khu đất 5 hecta trong khu rừng cây gỗ có độ dốc hướng về phía thành phố. Công trình được tổ hợp thành 5 khối nhà phân bố xung quanh bề mặt khu đất nhằm mục đích giữ lại hiện trạng tự nhiên của cảnh quan xung quanh. Khối nhà chính tạo thành một tuyến ngang, kéo dài vào trong khu đồi trên nền địa hình dốc và được chia thành hai khối chức năng, một khối tiếp dân và khối còn lại dành cho các viên nghị sứ.

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Berlin | NSH Architekten

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Berlin

Năm 2017, một cuộc thi thiết kế kiến trúc quốc tế gồm hai vòng về Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Berlin đã được tổ chức. Trong vòng đầu tiên về thiết kế ý tưởng, cuộc thi yêu cầu mặt bằng các tầng công trình và hai hình ảnh render. Công trình đại sứ quán trên được thiết kế bởi một nhóm gồm mười người và sau đó có thêm ba cộng sự.

Đại sứ quán Ecuador | Arquiteck $ Asociados

Công trình đại sứ quán Cộng hòa Ecuador tại Colombia muốn thông qua hình ảnh công trình kiến trúc thể hiện mối quan hệ ngoại giao giữa hai đất nước. Đồ án được thiết kế trên nền đất mà trước kia từng có một ngôi nhà cổ xây dựng vào cuối những năm 1980, nơi mà Đại sứ quán làm việc cho đến tận khi chuyển vào tòa công trình mới.

Đại sứ quán và học viện Pháp tại Jakarta | Segond-Guyon Architects

Đại sứ quán Pháp được xây dựng tại Jakarta từ năm 1975, trên đại lộ danh vọng của Jalan Thamrin. Dự án đề xuất một công trình ngoại giao mới với mục đích kết hợp quảng bá văn hóa Pháp và hình ảnh ngoại giao Pháp tại cùng một địa điểm ở Jakatar. Thiết kế hướng tới sự đơn giản, ngôn ngữ kiến trúc mạch lạc.

Đại sứ quán Thụy Sĩ | Localararchitecture

Đến tận mùa hè năm 2015, Khối liên hiệp ngoại giao Thụy Sĩ mới có cơ quan đại diện là công trình lãnh sự quán tại Coote d’lvoire, quận Abidjan’s Plateau. tại tầng tên của một dãy công trình văn phòng. Vào năm 2013, văn phòng Fédéral des Construction et de la Logistique (OFCL – Khối liên hiệp Logistics và Công trình Thụy Sỹ) đã mua lại lãnh sự quán Na Uy ở quận trung tâm Cocody nhằm cải tạo và mở rộng tòa nhà cũ để xây dựng một đại sứ quán ở đây.

Đại sứ quán Ai Cập | Promontorio

Tọa lạc ở thủ đô Lisbon, tại khu dân cư sung túc Restelo, công trình đại sứ quán Ai Cập mới nằm ở khu đất trên đường Avenida Dom Vasco da Gama đặc trưng bởi các công trình biệt thự cổ xây dựng vào những năm 1940 – 1950. Rất nhiều trong số các căn biệt thự đã dần được cải tạo thành các công trình ngoại giao.

Đại sứ quán Pháp ở Haiti | Explorations Architecture

Đại sứ quán mới của Pháp tại Haiti có cấu trúc gồm một kết cấu tròn bao quanh khu vườn lớn. Thiết kế được lấy cảm hứng từ kiến trúc nhiệt đới đặc trưng và thể hiện sự tôn trọng với lịch sử của khu đất. Công trình được xây dựng với những thanh thép sáng màu và khung gỗ tạo nên một tấm lọc cho khung cảnh và bảo vệ công trình trước khí hậu và điều kiện tự nhiên trong khu vực.

Đại sứ quán Phần Lan ở New Delhi | ALA Architects

Kết cấu mái như một tác phẩm điêu khắc là hình ảnh nổi bật và biểu tượng của tổ hợp công trình đại sứ quán Phần Lan – nhắc lại hình ảnh của hồ tuyết Kitkajarvi gần Kuusamo ở Bắc Phần Lan. ALA Architects được giao nhiệm vụ cải tạo và thiết kế nên tác phẩm kiến trúc theo phong cách Phần Lan hiện đại này vào năm 2013.

Biên dịch | Ngọc Ánh (Nguồn: Archdaily)